Âm nhạc của Enigma

Sẽ có lỗi nếu không viết một bài cảm nhận về âm nhạc của Enigma trong khi tôi lại là một fan trung thành. Enigma là một ban nhạc New age của Đức, chủ đạo sáng tác là ông Michael Cretu.

Có lẽ, ở Việt Nam ít ai biết đến Enigma, âm nhạc của sự hòa quyện giữa Chill Out và New Age, nền tảng âm nhạc dựa trên triết lý, lấy tâm linh làm chủ đạo. Ông thường viết về các đề tài như: Khát khao, tuổi thơ, đứa trẻ trong chúng ta, chiếc bóng của sự im lặng, bài hát về cộng đồng, chung quy thể hiện một tình yêu thương với con người và cuộc đời. Tôi đã không biết mình thích dòng nhạc này bao giờ nữa, tôi thực sự yêu thích nó, nghe hoài không thấy chán.

enigma, music, Michael Cretu, new age, chill out, review, triết lý, tâm linh, âm nhạc, ban nhạc Đức, Kitaro, Karunesh, Yanni, Enya, Era, Gregorian
Enigma - Gravity of love
Đây là dòng nhạc đa phần lấy tiếng trống làm chủ đạo cho sự mạnh mẽ, và những nhạc cụ nền hoặc giọng hòa âm từ con người cho âm thanh du dương, da diết, khắc khoải, sâu thẳm, xa xôi, lồng lộng, phiêu lưu, bí ẩn. Enigma dịch ra có nghĩa là "Bí ẩn", và tôi thích điều đó. Cuộc sống là một điều bí ẩn, là một dấu chấm hỏi mà không bao giờ có lời giải, đơn giản nó chỉ là một cuộc dạo chơi, cuộc viễn chinh của loài người với hết thảy những cảm xúc đa dạng đời người...

Tôi có một sở thích từ nhỏ tới giờ, đó là bài nhạc nào có tiếng trống càng hay thì tôi càng thích, nhạc có buồn thì vẫn phải có tiếng trống mạnh mẽ thể hiện ước muốn vươn lên, đi xa hơn về phía chân trời của con người. Và nhạc của Enigma làm được điều đó, nó đủ mạnh mẽ để vực bạn dậy, để làm cho bạn cảm thấy tâm hồn bạn như lớn lên, khỏe thêm, cao thượng hơn, hi sinh hơn, quyết tâm hơn, kiên cường hơn. Tiếng trống, nó luôn thôi thúc tôi! Tiếng trống, nó là một niềm bí ẩn mà không bao giờ ai giải được. Tiếng trống, nó không thể đánh lên thành tiếng Đồ Rê Mi để thay lời muốn nói, nhưng tiếng trống nó sâu thẳm và mênh mông và xa vắng. Với tôi thì trống là thứ tôi luôn thích nghe trong mọi loại nhạc. Nó đẹp hoang dại và đơn sơ vô cùng...

Có lẽ người ta biết nhiều hơn với Kitaro, Karunesh, Yanni... khi nhắc đến New age. Nhưng với bản tính không thích đụng hàn, tôi luôn muốn tìm một thứ khác hơn cho một thế giới riêng của mình, một thế giới mộng mơ nhưng đầy quyết tâm, thế giới của sự cảm thông và sẻ chia, thế giới của sự sôi động mà sâu sắc, đó là lúc tôi may mắn tìm ra Enigma, Enya, Era, Gregorian, Native American music... Tôi may mắn hình thành một "guu" âm nhạc riêng của mình mà mỗi khi không còn gì bám víu ngoài đời sống đầy tiếng ồn, tôi có thể thả hồn mình phiêu theo điệu nhạc, đôi chân mình chạy và nhảy theo những điệu nhạc của một xứ sở bình yên tươi đẹp!

Tôi chưa đủ khả năng để hiểu ngôn ngữ của các bài nhạc, nhưng tôi sẽ hiểu nó vào 1 ngày nào đó, sớm thôi. Và lúc đó lại một lần nữa, âm nhạc Enigma sẽ trở nên tươi mới lắm, kỳ diệu lắm.

Đời, cần lắm một thế giới riêng mà mỗi khi cảm thấy thất vọng, cảm thấy cần được ở một mình, cảm thấy cần phải thư giản, ta có thể hòa vào nó để bỏ lại thực tại đầy rối ren một khoảnh khắc, chỉ một chút thôi! YÊU lắm, âm nhạc Enigma!

********************

Bạn có thể thưởng thức thử một số bài nhạc sau, biết đâu bạn cũng có thể bị mê hoặc thì sao?

Tôi yêu bạn, tôi sẽ giết bạn - I love you, i'll kill you

Đứa trẻ trong mỗi chúng ta - The child in us:

Bài hát cộng đồng - The Social Song:

Đánh hơi về những khát khao - Smell of Desire:

Trở về tuổi thơ - Return to innocence:

Lực hút của tình yêu - Gravity of love:

Playlist tổng hợp một số bài hay:

Còn nhiều lắm, bạn có thể tự khám phá thêm nếu cảm thấy yêu thích nhé!
Hi vọng những giai điệu này sẽ cho bạn những giây phút thư thái, hoặc ít nhất cũng cho bạn lọt tai với một phong cách nhạc lạ lẫm...

-Lục Phong-
22/1/2014

4 Nhận xét

Để lại vài dòng comment góp vui nhé...

Cảm ơn các bạn !

  1. Kit Nguyen21:31 6/2/14

    Mình cũng có sở thích nghe Enya, Enigma, Era và George Winston

    Trả lờiXóa
  2. nhạc này gọi là thể loại gì nhỉ :d

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh11:17 23/10/16

    Mừng quá tìm được người cùng sở thích...

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh00:03 26/8/23

    Mình nghe Enigma lâu rồi, từ 2002, nhưng giờ mới biết bài viết này.

    Trả lờiXóa
Đăng nhận xét
Mới hơn Cũ hơn