Lạc lỏng và tâm trạng tuổi mới lớn [Tư vấn]

HỎI:


Chào chú Lục Phong 

- Năm nay cháu 17 và hiện đang học lớp 11 . Tối nay do tình cờ đọc trang web học làm giàu đọc nhửng bài viết rồi lang thang trên đó và cháu đã biết blog của chú cộng với tâm lý tư vấn nữa . Cháu mong mọi điều sẽ đến tốt đẹp 

- Cháu được sinh ra trong gia đình thuộc dạng đủ ăn , đủ dùng nhưng hoàn cảnh , lối sống , suy nghĩ của cháu mơ hồ , nó cứ như một cái gì đó không lối thoát làm cháu không thể nào kiểm soát và giải phóng nó được

- Từ năm 3 tuổi một tai nạn đã xảy ra với cháu và cháu thấy mình không được may mắn chú à , trong lúc đó việc mổ đi mổ lại cho vụ tai nạn đó của cháu luôn bị thất bại và kết quả bây giờ người cháu khá nhiều sẹo do những lần mổ đó , cho đến năm lớp 4 cháu mổ lần cuối nhưng cũng bị thất bại và giờ đôi chân cháu và những vết sẹo càng làm cháu khá buồn vì chúng xuất hiện trên người cháu nhưng cháu không oán trách ai cả nhưng lại dính một điều cháu luôn vùi dập bãn thân và cảm xúc của chính mình 

- Ngay từ nhỏ cháu đã cãm thấy mình cô đơn và lạc lõng rồi chú ạ , cháu thấy cháu có vẻ đáng ghét lắm nên cháu chẵng tìm thấy niềm vui gì cả ngay cả nhửng lúc cấp sách đến trường
- Cho đến tận bây giờ cháu vẫn vậy , cháu không có một tiềm năng gì cả , lực học của cháu thì cứ trung bình yếu , thân hình thì bé nhỏ , mong manh nhưng cháu luôn thấy mình là một con ngườu yếu đuối , con người tồi tệ nhất trong xã hội này 

- Các bạn cùng lứa tuổi với cháu bây giờ cháu thấy học may mắn và có niềm vui riêng , ví dụ như nhà mấy bạn đó có điều kiện đc sỡ hữu một bộ óc nhanh nhẹn hay là một nhóm nhạc Kpop nào đó cũng đủ để làm họ trò chuyện cả ngày . Cháu sống mà cháu thấy mình không biết sống vì cái gì , mục đích của cháu ra sao , con đường nào cháu nên đi và cháu phải làm sao để tốt cho bản thân cháu và chính cháu nữa .

- Khi không có ai bên cạnh cháu thường tìm niềm vui hay nghe nhạc nhưng chỉ đc một khoảng thời gian rất ngắn thôi thì đâu lại vào đó đôi lúc cháu khóc vì cháu không biết cháu là ai , sinh ra có đặc biệt gì nữa . Cháu cứ một mình vậy đó cộng thêm sự tác động môi trường của lối sống học sinh bây giờ và hoạt đông của gia đình cháu khiến cháu mệt mỏi lắm và đôi lúc cháu cứ lên thế giới ảo này tìm bạn để nc nhưng ít làm cho cháu có một niềm tin thật sự . Bạn cháu nói cháu ngại giao tiếp , không chịu mở lòng nhưng làm sao cháu có thể mở lòng khi mọi thứ đối với cháu đểu trái ngược với điều cháu nghĩ chứ , lối sống của các bạn trẻ bây giờ không phải là lối sống cháu muốn mà cháu thấy nó trở thành tệ nạn xã hội nhiều hơn 

- Cháu lại rất dẽ bị ãnh hưởng môi trường bên ngoài tác động vào nên cháu luôn bị căng thẳng , bị stress nặng về cãm xúc , suy nghĩ . . Hiện tại nhà cháu rất khó khăn cháu không biết làm sao để vượt qua để thay đổi cháu hi vọng sẽ có một người hiễu cháu và giúp cháu thoát khỏi nó nhưng không thấy . Cháu còn nhiều điều muốn tâm sự với chú nhờ chú tháo gỡ lắm . 

- Cháu từng xem tư liệu về trung tâm tâm lý , cháu đã tìm những email của chuyên viên tâm lý tâm sự để rồi không có một hồi âm nào , cứ như vậy làm lòng cháu càng nặng trĩu không ai giải đáp

Thư từ bạn Hà SuBy Tiny





TRẢ LỜI:

Chào bạn, Hà SuBy Tiny -> Tôi đọc là Hà SuBy Tí nỵ nhé :))

17 tuổi! Có một điều bạn cần phải biết, đó là giai đoạn khá ưu tư, bí bách, cùng quẫn của rất nhiều người. Cái giai đoạn mà bắt đầu lớn và biết suy nghĩ, biết mình khác biệt với mọi người. Ồ! Khó khăn lắm chứ! Không tìm được sự đồng cảm, không hòa nhập được lối sống của số đông. Theo bạn thì đó là điều đáng mừng hay đáng tiếc? Dừng lại chọn câu trả lời trước khi đọc tiếp nhé.




Nếu câu trả lời là: "đáng tiếc" thì chúc mừng bạn! Bạn thuộc dạng tự kỷ cấp độ cao, không còn gì để nói tới nữa. Chắc chắn là bạn sẽ chẳng tìm ra lối thoát nếu cứ suy nghĩ như thế này.

Nếu câu trả lời là: "đáng mừng" thì có chút hi vọng gì đó cho bạn. Hi vọng không tốn tiền, cứ hi vọng đi. Có sao đâu?

Rốt cuộc thì tôi vẫn không hiểu lý do tại sao bạn "tự cho" rằng mình kém cỏi? Chẳng ai chứng minh được điều đó. Không lẽ người ta hòa nhập, người ta xem nhạc Kpop, người ta học toán giỏi, còn bạn không làm giỏi những điều đó nghĩa là bạn kém cỏi? Con người có 7 trí thông minh CƠ BẢN:

1. Trí thông minh nội tâm (tự hiểu mình - Thiền Sư Thích Nhất Hạnh)
2. Trí thông minh logic - toán (nhà toán học- nhà khoa học)
3. Trí thông minh ngôn ngữ (nhà văn - nhà lý luận)
4. Trí thông minh xã hội
5. Trí thông minh âm nhạc (nhạc sĩ)
6. Trí thông minh "cơ thể" (thể dục thể thao)
7. Trí thông minh tưởng tượng- không gian (họa sĩ, lập trình 3D, vân vân)

Bạn phải tự tìm hiểu bản thân mình, khám phá xem bản thân có tài năng gì. BẠN KHÔNG THỂ KHÔNG CÓ TÀI NĂNG. Albert Einstein đã nói: Mỗi người đều là thiên tài, nhưng nếu bạn bắt một con cá leo cây thì nó sẽ suốt đời nghĩ rằng nó kém cỏi và ngu ngốc. Sẽ rất lãng phí nếu em thông minh ngôn ngữ nhưng lại cứ lao đầu vào học toán. Việc đó không dành cho em, vậy thì đừng có so sánh những cái không cùng chủ đề như con vịt với con chó nữa.

Nói về chuyện hồi xưa em bị tai nạn, bây giờ để lại sẹo (hỏi nhỏ là chỉ sẹo thôi có bị ảnh hưởng đi lại không?). Nếu chỉ là sẹo thì chẳng có gì để nói. Sẹo thôi mà! Có sao đâu? Chả ảnh hưởng gì đến ai, chả làm em xấu đi, thậm chí nó còn giúp em loại được một số người bạn xấu xa coi vẻ ngoài là quan trọng như cái bánh xe bò nữa. Anh thấy chẳng có gì phải tự ti vì mình đã từng bị như thế, hay là hiện giờ bị một vài cái sẹo. Nếu em tự ti thì nó cũng chẳng mọc cánh mà bay đi được.

17 tuổi! Tôi vẫn nhắc lại, cần phải có nhiều thời gian tìm hiểu về chính bản thân mình. Tìm ra sự khác biệt mà xã hội này không làm mình thích thú. Tìm ra ít nhất một thứ mà mình thấy thích thú. Tìm ra một quan điểm sống để mà vững bước trước cuộc đời. Tôi không thể trang bị những điều này cho em. Em cũng không thể trang bị cho bản thân mình nếu suốt ngày cứ tự kỷ, tự ti và tự trách như thế. VUI VẺ LÊN, TÍCH CỰC LÊN, MẠNH MẼ LÊN!! Chả có gì hết.

Không cần phải đồng nhất em với xã hội. Vì thế không cần phải so sánh em với quy chuẩn hay hào nhoáng của xã hội. Khi lớn thêm nữa, em sẽ thấy xã hội này không đẹp như em nghĩ, sẽ đáng tiếc làm sao nếu em cứ cố đồng nhất bản thân mình để phù hợp với nó.

Nếu em muốn hòa nhập với chúng bạn, hãy chủ động làm việc đó, còn không thì thôi, tùy em cả. Tôi cũng từng có một khoảng thời gian như thế thời học sinh của mình.

Lời cuối:
Có những người sinh ra đã mang trong mình sự đơn độc. Đây là một sự thật mà rất có thể em là một trong số đó. Đơn độc nghĩa là cảm thấy xã hội này không phù hợp với tâm hồn mình. Tuy nhiên, đừng lấy đó làm đau buồn hay nghĩ đến chuyện tự sát, điều đó thật điên rồ làm sao. Đến một lúc nào đó, em sẽ tìm ra những con người giống hệt em. Hãy làm bạn với họ. Điều này cần nhiều thời gian.

Tuổi trẻ là thế thôi, ăm ắp những suy nghĩ không có lời giải đáp. Tôi chỉ có thể nói vài điều cho em hiểu, phần còn lại hãy tự mình trau dồi.

Tôi thấy em là một con người đặc biệt.

Chúc em luôn vui vẻ, khỏe mạnh và nhiều sức sống.


-Lục Phong-



HÀ ĐÁP:

- thật sự cám ơn a Lục Phong lắm ( không biết phải xưng hô như thế nào )
- Lời đầu tiên e muốn nói là cảm ơn a thật nhiều vì ít nhất khi e biết mình nói lên những lời này e sẽ nhận đc những hàng trả lời mà e muốn nghe , a không giống như những người đc mang danh là chuyên viên tư vấn e đã tìm tòi , tìm kiếm để mong nhận lại sự tháo gỡ nhưng đáp lại e chỉ là sự im lặng không lời gì hết lúc đó e nghĩ họ nói trên radio , trên facebook thì hay lắm mà tại sao một người bị stress nặng như em đang cần những câu nói để mang e đến một lối suy nghĩ và niềm tin hơn thì họ lại làm em càng muốn khép kín mình hơn
 
- Trong các trí thông minh a nói trên e chưa xác định được mình là người thuộc kiểu nào nữa . e được gọi là gà công nghiệp a à , e luôn quanh quẩn trong ngôi nhà chả mấy tiếng cười mà u ám thì nhiều e thấy k ai để e có thể tin tưởng tuyệt đối 

- Gần đây , trong những người bạn ngồi chung với em có nói e là người cạnh tranh , luôn có linh cảm là k tin tường e còn nói không cho đi thì đừng yêu cầu nhận lại . Theo a thì e nên làm như thế nào mới tốt , họ khác biệt e rất nhiều , như e nói e là người đặc biệt nên cách e chọn ai đó là bạn hay cho đi một tình cảm về tình bạn phải đúng nguyên tắc của nó . e thì chĩ có một mình và đám bạn đó thì cả 5.6 đứa đôi lúc e chẳng thể giữ vững mình nửa mà muốn tìm lối thoát nhưng k được vì e không muốn đi thêm vào điều không phù hợp với e

- a là phái nam phải không, phái nam mà như a khiến e rất vui vì a khác biệt với những người con trai khác , e vui vì điều này . Từ lâu cái nhìn của e về con trai khác biệt so với con gái khác e không có thiện cảm đối với con trai nhưng nhận xét của mấy đứa ngồi gần e khi còn nói chuyện là e gặp trai đẹp hay trai có giọng nói hay e rất hay bị hâm ^^

- Tiếp tục anh nhé , hiện tại trong đầu e đang suy nghĩ về việc mình sẽ tách cuộc sống bạn bè, Không tìm được sự đồng cảm, không hòa nhập được lối sống của số đông để em đi tìm chính em và con người em điều này e cần lời khuyên của anh để e có thể giữ vững quyết định đó hay không

- Chuyện những vết sẹo hay suy nghĩ chuyện tự sát vì e nghĩ e đặc biệt và có người nào đó đặc biệt hiểu đc e thì e nghĩ e sẹ mạnh mẽ rất nhiều vì tận sâu trong lòng e đang nung nóng điều ấy 

- Có một điều làm e thích thú là đọc sách tâm lý , nghe tư vấn hay ghiên cứu gì đó về tâm lý . sách gần đây e đang đọc là tìm lại chính mình của Marcia Grad , nội dung chuyện e thấy phù hợp với e và e nghĩ nó cũng là một phương pháp để e trau dồi cho bản thân . hii

- e củng có những suy nghĩ là e sẽ dành công sức của mình để giúp những người đang cần sự giúp đỡ trong hàng ngàn người lương tâm đang bị thoái hóa h là mở một quán cà phê hay công ty gì đó liên quan đến cung Ma Kết vì e thuộc cung này 

- Nói chung rất nhiều ý tưởng đc e đề cập đến nhưng điều kiện của e hiện tại không giúp e giữ những ý tưởng đó là động lực của mình . Em cũng muốn đc đi ngao du đây đó nhưng e muốn tìm một người bạn đặc biệt giống e để tụi e có thể trau dồi cho nhau những niềm vui ấy , nói những dòng này với a e như nói gần hết những điều trong suy nghĩ và tận đáy lòng mình đang được cứu chửa bởi anh e vui vì điều đó và e cũng mong a sẻ giữ nét này mãi mãi để những người như e khi đc viết lên dòng chữ thể hiện những điều tháo gở thì a luôn là người đặc biệt nhất . 

Cúc anh luôn thành công 

~ Hà SuBy Tý Nị ( hà là tên em , suby là tên của một câu chuyện mà e thấy , tiny là nhỏ bé nói lên thân hình của em nhưng a lại gọi bằng một cái tên mà khiến e cười rất nhiều đó )


TÔI ĐÁP:

Đừng chọn cho mình 1 lối sống khi còn quá trẻ. Đừng nhận định khi em chưa trải nghiệm nhiều. Đó là những gì anh rút ra từ sau nhiều năm "già trước tuổi". Bây giờ anh thuộc nhóm những người hiếm hoi có lập trường, nhưng anh phải trả 1 cái giá rất đắt. Bởi thế, ở tuổi này, hãy cứ sống và trải nghiệm, và hãy cảm thấy hạnh phúc đi em, học hỏi đi em, đừng phán xét cái gì đúng sai, phải trái, nên hay không khi mà em còn quá nhỏ. Đừng thấy môi trường sống trong gia đình em là tệ, bởi vì anh cũng từng có một cuộc sống như thế. Đó là nơi mà ông trời sắp xếp em vào để trở thành người sống có bản sắc.

Đừng chọn cho mình tách biệt xã hội, cũng đừng chọn cho mình phải hòa nhập với đám đông bằng mọi cách. Hãy làm gì giúp em thoải mái. Lúc cần hòa nhập thì hòa nhập, lúc cần riêng tư nội tâm, hãy lùi ra xa, đời sống như thế mới tìm được sự cân bằng, hài hòa, dễ chịu.

Anh nghĩ, nếu em muốn tìm hiểu chính mình, hiểu con người mình, hãy làm trắc nghiệm MBTI thử đi. Cái này là bài trắc nghiệm tâm lý chuẩn mực của thế giới: Henrylongnguyen trắc nghiệm MBTI

Rảnh thì đọc các bài viết ở: Triết Học Đường Phố - anh đang làm biên tập và tác giả bên này. Ngoài ra còn có www.henrylongnguyen.comwww.nguyenhoanghuy.com là những website rất đáng xem.

Anh cảm thấy em có vẻ là người hướng nội nên đề xuất như thế. Hi vọng là sẽ có ích cho em.

Thân,


-Lục Phong-

2 Nhận xét

Để lại vài dòng comment góp vui nhé...

Cảm ơn các bạn !

Đăng nhận xét
Mới hơn Cũ hơn