Vài điều về đam mê và ít cách tìm ra nó






Đầu tiên là khuyên các bạn đừng có đọc nhiều quá rồi sinh ảo tưởng trên cái nệm êm giường ấm. Đam mê nghĩa là phải cực khổ đấy, có chịu được không?

Thôi, vào chủ đề chính, dông dài thế đủ rồi....
Mà....Đam mê là cái gì nhỉ ? Cả thành công nữa ????

Uhm, cũng chẳng biết nó là cái khỉ gì nữa ! Nó không có cầm được, không ăn được, chẳng uống đc, chẳng ngắm được, nói chung cóc hiểu nó là gì, chả thấy ích lợi khỉ khô gì.... :)). Mà sao nó lại hay thế nhỉ ? Nó không ăn được mà có nó là No nê cả ngày, không uống được mà cuộc sống trở nên tươi mát, chẳng ngắm được mà nó bắt ta phải đi theo....


 * Đùa tí, theo mình cảm nhận và trải nghiệm: Đam mê là thứ mà bạn thường thích làm nhất lúc rãnh rỗi hay buồn chán, là cái mà người ta cản bạn CỨ LÀM, khi bạn nản bạn vẫn làm mà không hiểu sao NẢN VẪN LÀM ???? Không làm thấy khó chịu, không trả tiền hả -> VẪN LÀM, bỏ tiền ra nuôi nó mà chưa thấy thu được cái gì => VẪN BỎ TIỀN RA. Là cái mà bạn sẵn sàng ưu tiên hàng đầu trong danh sách công việc, dù bận, bạn vẫn làm nó trước, dù bệnh - bạn vẫn nghĩ tới nó, dù chán hay cô đơn bạn tìm đến nó, dù ba mẹ chửi vẫn làm ???? Nếu bạn không làm, nó như 1 cái gì đó làm ray rứt tâm trí bạn, nhắc bạn rằng: có một thứ bạn chưa thực hiện hoặc không thể không làm...Nói chung là muốn chết vì nó đi được, mặc dù thấy nó nghịch lí mà vẫn chấp nhận nó ^^!
Có thể gọi nó là "TIẾNG GỌI TỪ TRÁI TIM" nếu bạn thích !
Còn nhiều loại định nghĩa khác, nhưng mình không quan tâm, tất tần tật những dòng trên là do mình cảm nhận và trải nghiệm !
Nhiều bạn cứ dối lòng rằng mình có đủ sức để làm cái này không? cái kia không? Mình không đủ điều kiện,....v...v..... xin thưa với bạn, nếu bạn đã thực sự hiểu mình đam mê gì thì không có gì trên đời cản nỗi bạn!
Hãy trải nghiệm cuộc sống, đam mê sẽ dần dần xuất hiện thôi.
Vẫn làm bằng cả trái tim
Nhưng....Hãy làm tốt ngày hôm nay, sống tốt từng ngày, đừng đặt nặng vấn đề đi tìm đam mê quá đáng để rồi mệt mỏi và mất đi nhiều giá trị và hạnh phúc hiện tại trong cuộc sống nhé !

 * Còn Thành công hả ? Bạn nghĩ như thế nào là thành công ? Có nhiều tiền ( nhiều diễn giả hiện nay không biết vô tình hay hữu ý thường gắn thành công với sự giàu có, mình cam đoan rằng 2 cái này không có dính dáng gì với nhau, nếu bạn cứ cố cho nó là 1 thì cũng không sao ! Bạn có thể đọc thêm cuốn sách MARTIN EDEN - JACK LONDON, có rất nhiều triết lý về thành công trong đó), có địa vị cao, nhiều người biết đến chăng ? Hay đạt được những thành tựu đáng kể ?? Suy nghĩ là do bạn điều khiển, bạn có thể định nghĩa theo cách trên cũng tốt ! Không sao cả ! Nhưng nghĩ như thế nào để đầu óc thoải mái, không để nó trở thành gánh nặng trong đầu óc của mình mà vẫn sống vui, tốt mỗi ngày mới là quan trọng !
Còn đối với mình, thành công là được làm việc mình thích mỗi ngày....Nếu mình cứ làm cái mình thích thì mình sẽ tiến bộ rất nhanh hoặc cực kì nhanh, giá trị tạo ra thì phải nói là OK, mà khi cái gì có giá trị, tự nhiên người khác cần ! Thành công tự nhiên đến, nhiều người sẽ biết đến 1 cách rất tự nhiên. Mà giả sử như chưa ai cần, thì niềm vui bạn đang có - có thứ gì có thể mua được khôngThuyền tới đầu cầu ắt sẽ thẳng mà - đừng lo lắng nhiều đến bậc thang 50 nếu bạn chưa bước đến bước 40. Nấc 50 chỉ là mốc bạn đặt ra chứ không phải lăm le, tính toán để trở nên biết hết về nó (vì lúc này bạn đã có đủ khả năng đâu? Đừng sợ nhé) :)....Theo cách nghĩ này, bạn sẽ không mệt mỏi vì gánh nặng nào cả, mà bạn sẽ vui và hưởng thụ nó mỗi ngày, như diễn giả Trần Đăng Khoa có nói "hãy thấy hạnh phúc để từ đó thành công hơn".

* Đam mê có cần phải là cái gì đó to tát không ?
Hm....Nếu bạn thích viết lách ( như tôi chẳng hạn ), viết những thứ mình muốn nói cho mọi người nghe, nếu bạn thích nhảy theo phong cách của bạn, nếu bạn thích ngắm thiên nhiên ở những nơi vắng lặng âm thanh và vẽ nó thành 1 bức tranh....Những sở thích đó rất ít người đồng hành....Mà làm sao bạn ép tất cả mọi người đều thích cái như bạn ? Nên để nó trở nên to lớn thì không biết là có cần không ? Nếu bạn thích nghệ thuật, viết văn, lao động xã hội, thì làm sao bạn có thể đặt mục tiêu trở nên giàu có và nổi tiếng thế giới như Bill gates? Và nếu bạn không có khiếu lãnh đạo, cộng thêm tính cách bạn hướng nội, thích riêng tư thì làm sao có thể mở cơ quan riêng? Nhiều diễn giả cũng hay xếp chung việc đam mê với việc phải làm cái gì to lớn, nhiều diễn giả thường gắn thành công với giàu có ! Nhiều người lại cố "dẫn dắt" bạn theo hướng kinh doanh, rằng nhiều tiền sẽ giúp ích được nhiều hơn trong cuộc sống....Nếu tôi không có máu kinh doanh và chẳng thích làm giàu, Không biết kiếm nhiều tiền để giúp người khác có làm cho cuộc sống của tôi có giá trị qua từng ngày không nữa ? Chứ nói gì đến là giúp người khác. Cái giá của giàu có là gì chắc ai cũng hiểu....
Tóm lại, theo quan điểm của mình : đam mê đàn là một đam mê, hát, nhảy, viết lách, chụp ảnh....Không nhất thiết bạn phải trở thành một cái gì đó đã xác định gắn với tính từ "TO ĐÙNG" nào đó....Ai cho rằng chỉ những người nổi tiếng và người giàu là những người có đam mê, sống với đam mê và thành công thì tôi cũng xin bác bỏ luận điểm phiến diện, thiếu khoa học này!

* Tại sao sống cần phải có đam mê ?
Dễ hiểu lắm, giống như cục vàng trên đường vậy. Thà bạn chưa biết về sự có mặt của nó, còn khi đã biết thì không thể nào bạn bỏ qua được. Công việc chiếm 1/2 đời người, mà nếu có đam mê với nó, bạn có 1/2 niềm vui trong cuộc sống. Mà bạn luôn có tâm lí vui vẻ với công việc thì mọi người xung quanh cũng vui vẻ theo ( cái này gọi là Aura - hay hào quang! Bạn có thể nghiên cứu kĩ hơn về "Luật hấp dẫn") - 1 cuộc sống như thế, có phải cái mà ta cần ? Bạn có biết 20% những người theo đuổi đam mê của mình có 80% hành phúc trong khoảng thời gian sống, nắm 80% tiền tệ của cả thế giới ? Còn số kia thì ngược lại !
Nhưng....Cũng không có gì là bắt buộc cả ! Tôi thấy có rất nhiều người không có đam mê mà vẫn sống tốt, họ không bị áp lực gì và cực kì khách quan, họ cống hiến cho xã hội, là một con người đáng nể phục thì cũng VERY GOOD! Không sao cả, chả vấn đề gì :).

* Làm sao để tìm thấy đam mê ?

Ah, cái zụ này nhìu người lăn tăn lắm nè, hồi đầu mình lăn tăn cái này nhất lun ấy.
Nghe này, người ta nói "CÓ BỆNH THÌ VÁI TỨ PHƯƠNG", hơn nữa đam mê lại là cái khó xác định và không có công thức rõ ràng, cách duy nhất là : Sống hết mình, nhiệt tình với cuộc sống, làm những gì mình thích cho dù Thế giới không còn ai ủng hộ mình, bớt 1 chút biếng nhác nếu tâm tưởng có nảy ra ý định "làm một cái gì đó", và....Hãy tìm hiểu rõ chính mình ! Chỉ khi bạn biết rõ mình, bạn mới có thể chiến thắng "Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng" là như vậy. Mình đã từng đọc nhiều sách để nghiên cứu về thế giới nội quan của bản thân mình, dù thế mình vẫn chưa thể hoàn toàn xác định đam mê kể từ 3 năm đi tìm nó...

1/ Bạn nên đọc quyển sách "HƯỚNG ĐI CHO CUỘC ĐỜI - KRISHNAMURTI", nếu không thể mua nó, thì đọc những bài giảng của ông, mặc dù nó chẳng liên quan gì như nhiều người nghĩ, nhưng đó là gì mình đã từng trải qua, nó thật sự là giúp bạn hiểu rõ chính mình đấy ( nếu bạn không thích những lời giảng khó hiểu thì cứ việc bỏ qua).
2/ Trắc nghiệm MBTI là cái mà bạn PHẢI làm, làm đi làm lại ít nhất 3 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 2 3 tháng. Đây là web của anh Henry Long Nguyễn, rất chất, có trắc nghiệm MBTI miễn phí : http://henrylongnguyen.com/category/kham-pha-ban-than/trac-nghiem-mbti-mien-phi
3/ Bạn nên nghiên cứu "Tính cách qua vân tay", cái này có tiền thì làm hơn 3 triệu rưỡi một lần, nhưng độ chính xác cực cao để trở nên hiểu chính mình hơn. Theo mình thì cũng không cần, chỉ cần đọc những cái sơ cấp và kết hợp với kết quả MBTI là ổn : http://www.vmit.com.vn/vm/Pages/vth/Tinh-Cach-Qua-Cac-Duong-Van-Co-Ban.aspx
4/ Bạn phải biết rõ những điều cơ bản nhất về cung hoàng đạo của bạn : Dấu hiệu mặt trời (Sun sign), dấu hiệu mặt trăng ( moon sign) và hướng thiên. Xem xu hướng tính cách và bản chất của bạn là gì...(Nhất thiết phải biết hết cả 3 dấu hiệu).

Sau cùng, kết hợp cả 4 mục, từ đó ngẫm lại những sở thích và niềm vui của mình ở những công việc nào nhất, đối chiếu với 4 mục trên rồi bắt đầu trải nghiệm từ những điều đó.
Nếu tìm được đừng quên email cho tôi nhé, tôi sẽ rất vui nếu biết ai đó thành công nhờ những bài viết của mình....

Mình cũng làm theo những gì mình nói như trên, và con đường hiện đang dần dần được mở ra !

À, xém chút nữa thì quên, phần này cũng quan trọng lắm nè...Nhiều bạn phân vân không biết có nên nghỉ học đại học để theo đuổi đam mê không? Vì mình biết có nhiều cuốn sách và những người thành công khuyên bạn như thế. Mình cũng đã từng tin vào điều này....Và kết quả là, đáp án đã được xác định....
Nghỉ học hay không, không quan trọng, (tôi biết bạn đang bảo mình rằng: cha của tôi rất cực đoan và gia trưởng) Đó không phải là lí do. Khi bạn chứng tỏ sức mạnh của bạn, lòng ham mê công việc với niềm đam mê vô bờ bến, những giá trị bạn tạo ra, những thành tựu bạn đạt được.....Mấy cái đó đủ sức để thuyết phục cha mẹ bạn, chỉ là họ không tin rằng con mình đã trưởng thành, hoặc chưa tin rằng con mình có nghị lực mãnh mẽ....
Nếu bạn đạt được những thành tựu cho mình, nếu bạn quá khao khát công việc và niềm đam mê không ai cản nỗi mà cha mẹ cũng không chấp nhận, thì tùy cơ ứng biến! Nếu nghỉ học làm mẹ bạn khổ hơn, thì hãy trả ơn sự sống mà bạn đang sống cho mẹ bằng 4 năm đại học, nó không lớn! Nếu không quá căng thẳng, hãy nghỉ đi !
Tuyệt đối không vì chán học mà nghỉ, trong khi chưa biết mình thích cái khỉ gì, rồi lần lần mò mò, đi tìm, tìm không ra, chán, rồi lông bông, lang thang ngoài đường, thành thằng Ma Cà Bông luôn...
Đơn giản vậy đó ! Một video clip rất ý nghĩa xin tặng bạn:


Những lời cuối, mình xin trích lời của GS. Ngô Bảo Châu: Người từng cho là có vấn đề khi đề ra mục tiêu giải cho ra bổ đề căn bản !

"Chúng ta ai cũng có đam mê…, nhưng bản chất của con người là sự yếu đuối. Đam mê nào của con người rồi cũng bị mờ nhạt đi. Để giữ được đam mê thì cần phải có kỷ luật." (GS Ngô Bảo Châu)

Chúc bạn có thể càng sớm càng tốt tìm ra niềm đam mê của bản thân mình, hiểu chính mình là ai trong cuộc đời này !

                                                 ...............HẾT............


Written by
Windrunner†

.
.
.
P/s: Bài viết này được lệnh "BUỘC PHẢI HOÀN THÀNH - trong hôm nay", và không cần ép buộc, sau cuộc chơi tôi tự mình quay lại viết nó, dù rất mệt vẫn phải đi ra ngoài tiệm net ồn ào huyên náo!
Nếu bạn có cảm giác như tôi, và một công việc như tôi, xin chúc mừng thành công đầu tiên trên con đường đi tìm đam mê của bạn :). Nếu muốn tìm hiểu thêm về lệnh "buộc phải hoàn thành cho con người" thì nhấp vào đây nhé : Lệnh BUỘC PHẢI HOÀN THÀNH cho con người :)

Vì bài này mình viết rất tâm huyết, nên nếu bạn thấy hay thì like, share giùm mình và nhớ là để lại comment nhé ^^!
Mới hơn Cũ hơn